Home » Châu âu » Tây Ban Nha và Argentina ký thỏa thuận về hợp tác văn hoá

Liên minh châu Âu (EU) với 27 nước thành viên, có tổng dân số 437.922.290 người, trải dài trên diện tích 4.211.484 km2, sử dụng đồng tiền chung Euro (€; mã ISO: EUR). Cộng đồng EU tập hợp nhiều quốc gia, chủng tộc, ngôn ngữ, văn hóa, thể chế chính trị khác nhau cùng gắn kết với khẩu hiệu “Thống nhất trong đa dạng”. Trang web edbu.org cung cấp tin tức đời sống, lao động, việc làm ở châu Âu và các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết.

 

Tây Ban Nha và Argentina ký thỏa thuận về hợp tác văn hoá

Thỏa thuận này được thông qua trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng thống nước Cộng hòa Argentina Mauricio Macri tới nước Tây Ban Nha.

Phạm vi và nội dung của hiệp định phản ánh tầm quan trọng của sự hợp tác văn hoá đối với các mối quan hệ lẫn nhau của hai nước, với những ràng buộc nhân bản mạnh mẽ mà lịch sử chung mà Tây Ban Nha đã xây dựng từ trước đến nay. Tây Ban Nha và Argentina sẽ thúc đẩy liên lạc và trao đổi giữa các tổ chức, các trung tâm và, nói chung, thông qua tất cả các loại hình tổ chức văn hoá.

Hợp tác về điện ảnh là một trong những lĩnh vực sẽ được tăng cường thông qua việc ký kết thỏa thuận này. Cả hai nước sẽ thúc đẩy sự xuất diện của các bộ phim từ nước bạn; Tổ chức và hỗ trợ cho việc chiếu phim hai chiều; Sự có mặt tại các liên hoan phim chính ở cả hai quốc gia; Đồng sản xuất phim truyện, tài liệu, phim hoạt hình; Tăng cường liên lạc giữa các nhà làm phim, đạo diễn và nhân viên trong ngành sản xuất phim ở cả hai nước, cũng như truy cập vào kho lưu trữ phim và trao đổi kiến thức về tiến bộ công nghệ mới nhất trong lĩnh vực phim ảnh.

Một điểm đáng lưu ý nữa là tăng cường bảo vệ và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ thông qua trao đổi thông tin, đặc biệt liên quan đến việc sử dụng các công nghệ mới trong lĩnh vực văn hoá, tăng cường bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan và hệ thống quản lý tập thể của những quyền này.

Tây Ban Nha và Argentina cũng sẽ tăng cường hợp tác và các hoạt động chung trong khuôn khổ các tổ chức quốc tế mang tính chất văn hoá mà cả hai nước đều là thành viên. Có thể kể đến là UNESCO, Trung tâm Khuyến khích Sách ở khu vực Mỹ Latinh và vùng Caribê (tiếng Tây Ban Nha viết tắt là CERLALC ), Tổ chức các quốc gia Ibero-Mỹ (viết tắt của tiếng Tây Ban Nha: OEI), Tổng thư ký Ibero-Mỹ (viết tắt của tiếng Tây Ban Nha: SEGIB) và Hội nghị các Nhà chức trách Hoa Kỳ Ibero-American (CACI).

Hai nước cũng sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong không gian văn hoá Ibero-Mỹ, đặc biệt thông qua việc thúc đẩy việc phát triển và thực hiện Hiến chương Văn hoá Ibero-American đã được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh Ibero-Mỹ lần thứ 16 ở Montevideo vào năm 2006. Bên cạnh đó cũng sẽ thúc đẩy sự tham gia chung trong các chương trình của Liên minh châu Âu, Liên minh các nước Nam Mỹ (UNASUR) và Thị trường chung của Nam (MERCOSUR) tìm kiếm sự hợp tác và hợp tác văn hoá.

Thỏa thuận cũng cung cấp nhiều khía cạnh về lĩnh vực văn hoá và khu vực cho hợp tác song phương, bao gồm việc tiếp cận tài liệu và nghiên cứu chung; Trao đổi nhà sáng tạo, chuyên gia và ấn phẩm; Hợp tác giữa các thư viện; Đẩy mạnh hợp tác văn hoá thông qua các trung tâm văn hoá công cộng; Kiểm soát buôn bán bất hợp pháp các tài sản văn hoá; Hợp tác về kiểm soát, bảo vệ, khôi phục, bảo tồn, nghiên cứu và truyền bá di sản văn hoá nghệ thuật cũng như quảng bá tiếng Tây Ban Nha.

Thỏa thuận này cũng bao gồm các khía cạnh như xúc tiến và hợp tác trong các cuộc triển lãm thể hiện di sản văn hoá; Hợp tác về phát triển các dự án bảo tàng chung; Thúc đẩy và phát triển các dự án lưu trữ, và các hoạt động quảng bá để hỗ trợ và phổ biến các ngành công nghiệp văn hoá và sáng tạo.

Hiệp định này cập nhật và mở rộng quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước thông qua các hiệp định khác nhau như Hiệp định hợp tác văn hoá và Kế hoạch Chiến lược giữa Tây Ban Nha và Argentina giai đoạn 2006-2007. Nó cũng thích ứng các cam kết đối với thực tế thể chế và mạng lưới liên lạc sâu rộng của các mối quan hệ, cả ở cấp độ thể chế và cá nhân đã được phát triển dưới phạm vi của các công cụ song phương.