Home » Bài viết hay » Văn Bằng 2 Là Gì? Những Điều Cần Biết Về Văn Bằng 2

Liên minh châu Âu (EU) với 27 nước thành viên, có tổng dân số 437.922.290 người, trải dài trên diện tích 4.211.484 km2, sử dụng đồng tiền chung Euro (€; mã ISO: EUR). Cộng đồng EU tập hợp nhiều quốc gia, chủng tộc, ngôn ngữ, văn hóa, thể chế chính trị khác nhau cùng gắn kết với khẩu hiệu “Thống nhất trong đa dạng”. Trang web edbu.org cung cấp tin tức đời sống, lao động, việc làm ở châu Âu và các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết.

 

Văn Bằng 2 Là Gì? Những Điều Cần Biết Về Văn Bằng 2

Sau khi tốt nghiệp đại học hay cao đẳng bạn sẽ được Nhà trường cấp cho một tấm bằng đại học hay cao đẳng về một ngành nghề nào đó. Chắc không ít bạn sẽ thắc mắc về việc tại sao có một loại bằng ghi là văn bằng 2. Qua bài viết này, chúng ta cùng nhau tìm hiểu xem văn bằng 2 là gì nhé!

  1. Khái niệm

Văn bằng 2 là một tấm bằng đại học hay cao đẳng thứ hai. Nghĩa là sau khi hoàn thành việc học đại học có được tấm bằng đầu tiên, nhưng họ không muốn dừng lại ở đó mà muốn học thêm một ngành nghề thứ hai thì tấm bằng đại học được Nhà trường cấp phát sau khi hoàn thành đầy đủ chương trình đào tạo mới ghi là văn bằng 2.

Trước khi quyết định học văn bằng 2 thì bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng, tìm hiểu về chính sách, chế độ ngôi trường mà bạn sẽ học. Xác định ngành nghề nào hiện nay đang là xu hướng, được các nhà tuyển dụng săn lùng hoặc có tiềm năng phát triển trong tương lai.

Văn bằng 2 có giá trị ngang với văn bằng 1 vì vậy bạn đừng lo lắng về vấn đề văn bằng 2 có dễ xin việc hay không. Và người theo học văn bằng 2 cũng sẽ được truyền đạt đầy đủ kiến thức giống như những người học văn bằng 1.

  • Những điều kiện để học văn bằng 2

Một số điều kiện mà công dân cần có để học văn bằng 2 như sau:

Đảm bảo điều kiện về sức khỏe, không nằm trong phạm vi bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đã có một bằng tốt nghiệp trước đó; nộp đầy đủ hồ sơ nhập học, đạt tiêu chuẩn học tập tại trường theo quy định.

  • Cách đào tạo văn bằng 2 như thế nào?

Có rất nhiều cách đào tạo văn bằng 2 hiện nay. Hai hình thức phổ biến được sử dụng ở các trường đại học:

Hệ chính quy: Học trực tiếp tại trường theo thời gian quy định

Hệ không chính quy: học có người hướng dẫn, có thể vừa học vừa làm, học online,…Hình thức này phù hợp với những người đang đi làm không có nhiều thời gian rảnh để đến lớp.

  • Hình thức cấp văn bằng 2 như thế nào?

Văn bằng sẽ được cấp tùy theo hình thức mà bạn chọn theo học tại trường. Đối với hình thức thi và cấp bằng của hệ không chính quy và chính quy như sau:

Đối với người vừa làm vừa học sẽ tham gia lớp học và được tổ chức thi, kiểm tra, đánh giá kết quả theo quy định của quy chế hệ không chính quy. Nếu học viên đủ điều kiện sẽ được cấp bằng đại học.

Đối với người học theo hình thức có người hướng dẫn, học online. Người học sẽ học tập tại nhà hay ở đâu đó mà không cần tới trường, học viên sẽ học tập, kiểm tra và kết thúc chương trình theo quy định. Sau đó nếu đủ điều kiện người học sẽ được công nhận và cấp bằng.

Người học theo hình thức trực tiếp, học tại trường sẽ phải tuân thủ đúng giờ lên lớp và tiến hành kiểm tra, thi cử trực tiếp, làm các bài thi cuối khóa, bài luận văn. Học viên sẽ được đánh giá kết quả học tập theo quy chế hệ chính quy. Kết thúc thời gian học tập mà người học đủ tiêu chuẩn ra trường sẽ được cấp bằng tốt nghiệp.

Tuy nhiên ở mỗi bằng đều có ghi dòng chữ “ bằng thứ hai”.

  • Lợi ích của việc học văn bằng 2

Có thêm cơ hội để học thêm một ngành nghề khác trong trường hợp ngành nghề một không phù hợp với bản thân: khi bạn học văn bằng 1 theo mong muốn của gia đình, thì sau khi học xong bạn có thể học một ngành nghề khác mà bạn yêu thích.

Tận dụng được thời gian, có thể vừa đi làm vừa đi học, bổ sung thêm kiến thức cho bản thân.

Thời gian đào tạo ngắn, linh hoạt và bạn có thể học ở bất kì đâu mà không cần đến lớp.

Tạo kiện kiện thuận lợi trong tìm kiếm việc làm, đa dạng hóa khả năng chuyên môn.

Mở rộng được mối quan hệ: mối quan hệ là rất cần thiết cho công việc của bạn trong tương lai, khi đi học bạn sẽ có mối quan hệ với thầy cô, bạn bè, các anh chị trong trường,…

Tùy theo sở thích, mong muốn mà bạn có thể chọn học một văn bằng hoặc hai văn bằng. Tuy hai hình thức đào tạo là khác nhau nhưng giá trị của chúng là như nhau. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được phần nào đó về văn bằng 2 là gì.