Home » Bài viết hay » Chuẩn Bị Cho Ngày Đầu Tiên Đi Làm

Liên minh châu Âu (EU) với 27 nước thành viên, có tổng dân số 437.922.290 người, trải dài trên diện tích 4.211.484 km2, sử dụng đồng tiền chung Euro (€; mã ISO: EUR). Cộng đồng EU tập hợp nhiều quốc gia, chủng tộc, ngôn ngữ, văn hóa, thể chế chính trị khác nhau cùng gắn kết với khẩu hiệu “Thống nhất trong đa dạng”. Trang web edbu.org cung cấp tin tức đời sống, lao động, việc làm ở châu Âu và các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết.

 

Chuẩn Bị Cho Ngày Đầu Tiên Đi Làm

Có thể nói trong sự nghiệp của mỗi người, ngày đầu tiên bước chân vào một môi trường làm việc mới luôn có ý nghĩa quan trọng. Do đó, chúng ta cần có một sự chuẩn bị thật tốt cho ngày đầu tiên đi làm của mình để có thể tạo được thiện cảm, ấn tượng với đồng nghiệp cũng như cấp trên. Vậy nếu bạn vẫn còn loay hoay chưa biết cần làm gì cho ngày đầu tiên đi làm thì hãy cùng nhau đọc bài viết sau đây.

  1. Chuẩn bị về trang phục

Nếu bạn làm việc trong môi trường công sở thì vào ngày đầu tiên tốt nhất bạn hãy mặc âu phục, quần dài cùng áo sơ mi hoặc váy dài qua gối đối với các bạn nữ, tránh mặc quần jeans, áo thun hay váy bó sát,…. Dù trước đó bạn đã từng có thời gian thực tập tại công ty và nhận thấy nhân viên ở đây mặc trang phục khá thoải mái nhưng không có nghĩa là bạn cũng sơ sài cho ngày làm việc chính thức đầu tiên của mình. Trang phục công sở lịch sử, chỉnh tề sẽ là điểm cộng và gây ấn tượng đầu tiên khi người khác nhìn thấy bạn.

Nếu vị trí làm việc của bạn là những công việc ngoài trời, công trường xây dựng,… thì nên lựa chọn những bộ quần áo thoải mái nhưng vẫn lịch sự kết hợp cùng giày là lựa chọn phù hợp nhất.

Một điểm lưu ý cho các bạn sinh viên mới ra trường, nếu bạn không thay đổi thời trang phù hợp với môi trường làm việc mà tự cho mình là sinh viên thì đừng mong người khác coi bạn là “ đồng nghiệp ”.

  • Chuẩn bị trước khi đi làm

Bạn cần chắc chắn rằng mình biết thời gian làm việc để có thể đến nơi đúng giờ hoặc thậm chí sớm hơn 5-10 phút. Khi đến nơi bạn nên tìm đến bộ phận báo cáo hoặc đợi ở lễ tân tùy theo chỉ dẫn của từng công ty. Việc này sẽ cho thấy bạn thực sự nghiêm túc và quan tâm tới công việc của mình.

  • Cách ứng xử trong ngày đầu tiên đi làm
    • Chào hỏi

Quản lý có thể sẽ giới thiệu bạn với mọi người, nhưng nếu họ không làm vậy bạn cũng hãy biết cách giới thiệu mình trước tất cả đồng nghiệp khác. Hãy giới thiệu về bản thân thật ấn tượng vì nó cũng giống như bạn đang quảng cáo thương hiệu của chính mình vậy, khi đối phương có thể nhớ tên bạn, biết bạn là ai thì có nghĩa là bạn đã thành công bước đầu rồi đấy.

  • Hãy lắng nghe và quan sát

Khi mới bước chân vào một môi trường làm việc mới thì việc đầu tiên bạn nên làm đó là hãy tập lắng nghe và quan sát trước khi đưa ra một lời đề nghị nào đó. Biết lắng nghe sẽ giúp bạn học hỏi được nhiều kiến thức, kinh nghiệm mới từ những nhân viên cũ, đồng thời bạn có thể hiểu hơn về những người đồng nghiệp của mình. Và việc quan sát sẽ giúp bạn có thể thích nghi, hòa nhập với văn hóa, tác phong làm việc tại công ty, đồng thời bạn sẽ được mọi người đánh giá là có sự tinh tế và chuyên nghiệp.

  • Chú ý đến thái độ cư xử

Đa số mọi người sẽ có khuynh hướng nhìn vào một khuyết điểm nào đó của bạn nhiều hơn là nhìn nhận những điểm tốt từ bạn. Do đó, trong ngày đầu tiên đi làm đừng để bản thân trở nên mất điểm trong mắt đồng nghiệp vì những hành xử chưa được khéo léo. Thay vào đó hãy cư xử thật tế nhị, lịch sự và đúng mực với những người cùng làm việc với bạn, nên nhớ rằng chỉ cần một câu nói thô lỗ hay một tiếng cười không đúng lúc cũng đủ khiến bạn nhận sự ác cảm từ xung quanh.

Một trong những biểu hiện ít ai nhận ra nhưng đó lại là điểm khiến bạn có một ấn tượng không mấy tốt với mọi người. Đó là việc sử dụng mạng xã hội một cách thiếu ý thức ngay cả trong giờ làm việc hoặc đăng những hình ảnh quá lố, không phù hợp trong group nhóm sẽ gây khó chịu cho mọi người.

Đối với những bạn lần đầu tiên bước chân vào một môi trường làm việc sẽ có không ít sự bỡ ngỡ. Chính vì thế bài viết trên hy vọng sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị chu đáo để tạo được nhiều thiện cảm và ấn tượng tốt với mọi người trong ngày đầu tiên đi làm. Chúc bạn có thật nhiều niềm vui trong công việc!