Home » Châu âu » 5 LÍ DO KHIẾN HÀ LAN THUỘC TOP NỀN GIÁO DỤC TỐT TRÊN THẾ GIỚI

Liên minh châu Âu (EU) với 27 nước thành viên, có tổng dân số 437.922.290 người, trải dài trên diện tích 4.211.484 km2, sử dụng đồng tiền chung Euro (€; mã ISO: EUR). Cộng đồng EU tập hợp nhiều quốc gia, chủng tộc, ngôn ngữ, văn hóa, thể chế chính trị khác nhau cùng gắn kết với khẩu hiệu “Thống nhất trong đa dạng”. Trang web edbu.org cung cấp tin tức đời sống, lao động, việc làm ở châu Âu và các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết.

 

5 LÍ DO KHIẾN HÀ LAN THUỘC TOP NỀN GIÁO DỤC TỐT TRÊN THẾ GIỚI

Hà Lan sở hữu một trong những hệ thống giáo dục hàng đầu trên thế giới. Trong báo cáo tổng thể về giáo dục năm 2014 của Pearson, Hà Lan xếp thứ tám.

Dưới đây là  một số lý do tiêu biểu giúp Hà Lan có một hệ thống giáo dục làm giàu cho thế hệ trẻ, và các quốc gia có thể học hỏi gì từ Hà Lan để cải thiện hệ thống giáo dục cho đất nước mình.

Danh sách Top 10 Quốc Gia Giaó Dục Tốt Nhất Thế Giới

  1. Cho học sinh bài tập về nhà. Ở Hoa Kỳ, học sinh tiểu học được nhận nhiều bài tập về nhà hơn, điều này khá tốn nhiều thời gian. Nghiên cứu cho thấy việc tập luyên thể thao là yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của trẻ và thành tích học đường. Học sinh Hà Lan dưới 10 tuổi nhận được rất ít bài tập về nhà, thay vào đó nhà trường tạo cho các em thời gian tập thể dục hàng ngày.
  2. Mức phí phải trả cho giáo dục ở Hà Lan là khá phải chăng. Hà Lan miễn học phí cho các trường tiểu học và trung học; Cha mẹ chỉ cần chi trả học phí hàng năm chỉ sau khi con của họ lên đến 16 tuổi, hơn nữa các gia đình có thu nhập thấp có thể xin trợ cấp và cho vay. Đối với sinh viên đại học, chi phí học phí trung bình chỉ khoảng 2000 đô la Mỹ một năm trong khi ở Hoa Kỳ gần 10.000 đô la.
  3. Có nhiều loại lớp học khác nhau. Các sinh viên Hà Lan có thể học trung học trước khi vào đại học. Học sinh có thể lấy bằng HAVO (trung học phổ thông) hoặc VWO (giáo dục trước khi lên đại học) trước khi vào đại học. Họ cũng có thể đăng ký khoá học VMBO (giáo dục nghề nghiệp trung học chuẩn bị) nếu họ không muốn đi học đại học ngay. Hệ thống này cho phép sinh viên chọn lựa một chương trình học phù hợp với nhu cầu của họ.
  4. Giáo dục ở Hà Lan kết hợp việc học một ngôn ngữ thứ hai. Trong khi sinh viên Mỹ thường bắt đầu học ngôn ngữ thứ hai ở trường trung học hoặc trung học, một số trường tiểu học ở Hà Lan dạy tiếng Anh từ rất sớm ngay khi học sinh bắt đầu học nhóm 1, tương đương với mẫu giáo của Mỹ. Tất cả học sinh người Hà Lan bắt buộc học tiếng Anh. Tuy nhiên một số trường yêu cầuhọc sinh học thêm một ngôn ngữ bổ sung. Thậm chí có cả hai trường học song ngữ cho mọi trình độ học vấn, tại đây một số lớp học được giảng dạy bằng tiếng Anh và những lớp còn lại được dạy bằng tiếng Hà Lan.
  5. Thời khóa biểu của các trường ở Hà Lan khác với trường học ở Hoa Kỳ. Một ngày học ở trường tiểu học thường diễn ra từ 8 giờ 30 phút sáng đến 3 giờ trưa vào các ngày trong tuần, nhưng học sinh về nhà ăn trưa thay vì ăn ở trường học. Vào thứ Tư hàng tuần, học sinh chỉ được học 1 buổi.

Hà Lan lấy giáo dục thế hệ tuổi trẻ lên ưu tiên hàng đầu. Nhiều người đã đạt được những thành tựu lớn trong toán học và khoa học, tỷ lệ thất nghiệp thấp. Điều này, cùng với nhiều thành công khác nữa, đã đưa nền giáo dục ở Hà Lan lên vị trí hàng đầu so với các quốc gia khác trên thế giới. Các nước khác có thể học hỏi từ Hà Lan về cách mà họ ưu tiên giáo dục cho thế hệ trẻ.