Home » Châu âu » Kinh tế Đức sẽ tăng trưởng ổn định trong năm 2017

Liên minh châu Âu (EU) với 27 nước thành viên, có tổng dân số 437.922.290 người, trải dài trên diện tích 4.211.484 km2, sử dụng đồng tiền chung Euro (€; mã ISO: EUR). Cộng đồng EU tập hợp nhiều quốc gia, chủng tộc, ngôn ngữ, văn hóa, thể chế chính trị khác nhau cùng gắn kết với khẩu hiệu “Thống nhất trong đa dạng”. Trang web edbu.org cung cấp tin tức đời sống, lao động, việc làm ở châu Âu và các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết.

 

Kinh tế Đức sẽ tăng trưởng ổn định trong năm 2017

Khi Đức dâng hiến một cuộc bầu cử liên bang vào mùa thu, cả hai bên sẽ được thúc đẩy bởi các dự báo kinh tế mạnh mẽ trong năm nay.

Viện Nghiên cứu Kinh tế, gọi tắt là IFO, lạc quan về tăng trưởng năm 2017 nhưng đã cảnh báo trong Chỉ số Khí hậu Kinh doanh tháng Một rằng nền kinh tế sẽ không mạnh như họ đã dự đoán cách đây một tháng.

Nhà kinh tế học của IFO Klaus Wohlrabe cho biết, sự sụt giảm nhẹ của phong vũ biểu vào đầu năm như là một “kẻ giết người tâm thần” nhỏ, nhưng không nên quá nhấn mạnh bởi vì các nhà quản lý khảo sát vẫn giữ quan điểm tích cực về tình hình kinh doanh hiện tại.

Đặc biệt, họ lạc quan hơn nhiều so với thị trường xuất khẩu.

Chính phủ cũng cảm thấy tự tin và cho biết trong báo cáo thường niên của mình rằng “tình hình kinh tế mạnh mẽ sẽ tiếp tục trong năm nay”, theo báo cáo kinh tế hàng năm mới của mình. Chính phủ dự kiến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ tăng 1,4% trong năm nay, đưa các dự báo vào giữa các dự báo của các viện kinh tế và các tổ chức quốc tế, ước tính tăng trưởng năm 2017 dao động từ 0,9 đến 1,7%. IFO và hiệp hội ngành công nghiệp Đức, BDI, dự đoán tăng trưởng 1,5 phần trăm.

Dự báo chính thức của chính phủ có số lượng việc làm ở Đức tăng 320.000 và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 6.0%, đây sẽ là mức thấp mới kể từ khi thống nhất nước Đức. Tổng thu nhập dự kiến sẽ tăng 2,5 phần trăm, như năm ngoái.

“Vào năm 2017, một nhân viên sẽ có số tiền trung bình là 2.000 euro (hơn 2.150 đô la) trong túi của mình so với thời điểm bắt đầu thời kỳ lạm pháp”, theo phát biểu của ông Sigmar Gabriel tại cuộc họp báo cuối cùng của ông với tư cách là bộ trưởng kinh tế của Đức. Ông Gabriel coi chi tiêu tiêu dùng là người bảo đảm phục hồi. Theo ông Gabriel, với mức tăng trưởng 2,8%, xuất khẩu sẽ tăng mạnh hơn năm 2016. Do nhập khẩu 3,8%, đang tăng nhanh hơn xuất khẩu, thặng dư tài khoản vãng lai sẽ giảm trong năm nay.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Ủy ban Châu Âu đã chỉ trích những thặng dư quá cao của Đức đã có trước đây và những con số này sẽ làm họ yên tâm.

Chỉ số RWI Container Throughput Index, đạt mức cao mới vào tháng 12, cũng báo hiệu triển vọng cải thiện xuất khẩu. Nó đưa ra dấu hiệu cho thấy thương mại thế giới, vốn đã yếu trong hai năm qua, hiện đang trên đà hồi phục. Chỉ số BDI cũng kỳ vọng thương mại thế giới tăng lên tới 4%, sau hai năm chỉ còn 3%.

Website: RWI/ISL Container Throughput Index

Khu vực đồng euro dường như cũng đang trong giai đoạn ổn định. Chỉ số Markit Purchasing Managers cho thấy “tăng trưởng mạnh mẽ” cho khối này trong tuần này, cũng như sự gia tăng mạnh nhất về vấn đề việc làm trong chín năm.

Tất cả những điều này cho thấy kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về hạn chế thương mại tự do chưa làm ảnh hưởng đến nền kinh tế. Cho dù “Trumponomics” sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế châu Âu thông qua các mức thuế quan có thể có hoặc có thể có lợi cho nó như là kết quả của các chương trình đầu tư mới và cải cách thuế là hoàn toàn không rõ ràng và gây ra một cuộc tranh luận cơ bản giữa các nhà kinh tế.

“ Andreas Scheuerle thuộc ngân hàng Deka Bank ở Düsseldorf cho biết,  sau một tuần làm việc, tổng thống Trump đã cố gắng giảm tâm trạng của các công ty Đức. Trong khi Holger Sandte thuộc tập đoàn dịch vụ tài chính Thụy Điển Nordea tin rằng triển vọng không chắc chắn nhưng không nhất thiết là xấu.