Home » Châu âu » Qũy tiền tệ quốc tế nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế Anh trong năm 2017 lên 2%

Liên minh châu Âu (EU) với 27 nước thành viên, có tổng dân số 437.922.290 người, trải dài trên diện tích 4.211.484 km2, sử dụng đồng tiền chung Euro (€; mã ISO: EUR). Cộng đồng EU tập hợp nhiều quốc gia, chủng tộc, ngôn ngữ, văn hóa, thể chế chính trị khác nhau cùng gắn kết với khẩu hiệu “Thống nhất trong đa dạng”. Trang web edbu.org cung cấp tin tức đời sống, lao động, việc làm ở châu Âu và các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết.

 

Qũy tiền tệ quốc tế nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế Anh trong năm 2017 lên 2%

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nền kinh tế Anh sẽ tăng trưởng nhanh hơn dự đoán trước đó.

Là một tổ chức toàn cầu tập trung vào ổn định kinh tế IMF, cho biết nền kinh tế Anh sẽ tăng trưởng 2% vào năm 2017 và 1,5% vào năm kế tiếp.

Chỉ ba tháng trước, IMF đã dự đoán tăng trưởng 1,5% trong năm nay, và 1,4% năm sau.

Mặc dù tăng trưởng dự báo cho nhiều nền kinh tế đã tăng nhẹ, mức tăng 0,5% trong tăng trưởng dự đoán của Anh trong năm nay được xem là nổi bật – đây là một thay đổi lớn nhất được thực hiện trong bất kỳ dự báo nào của IMF.

Vào tháng 10 năm 2016, tổ chức này cũng cho biết nền kinh tế Anh sẽ chỉ tăng khoảng 0,9% vào năm 2017 – sáu tháng sau đó, dự báo tăng trưởng đã tăng gấp đôi.

Cuộc bầu cử có ý nghĩa gì đối với nền kinh tế?

Chancellor, Philip Hammond, hoan nghênh báo cáo của IMF

Ông cho biết: “Các nền tảng cơ bản của nền kinh tế chúng ta là rất mạnh và chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào những kỹ năng cần thiết cho một nước Anh mạnh mẽ và công bằng hơn.

“Trong tuần này tại Washington, tôi sẽ nói chuyện với các đối tác quốc tế về cách chúng ta có thể tăng trưởng kinh tế toàn cầu, và Anh lại đóng vai trò tích cực và tham gia vào nền kinh tế toàn cầu.”

Nếu IMF  đúng, thì Vương quốc Anh sẽ tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn trong năm nay so với toàn bộ khu vực đồng euro và cũng nhanh hơn cả Đức, Pháp và Canada.

Tuy nhiên, nếu dự báo tăng trưởng cho năm 2018 đúng, chúng ta sẽ phải chứng kiến thấy Anh giảm nhẹ về khu vực tiền tệ.

” Theo báo cáo thường niên về tình hình kinh tế toàn cầu, IMF cho biết số liệu mới của IMF phản ánh “kết quả kinh tế Anh tốt hơn dự kiến kể từ tháng 6 theo bỏ phiếu của Brexit.”

Tuy nhiên báo cáo đã làm giảm tính tự tin bằng cách nói rằng “những ảnh hưởng tiêu cực”, bao gồm việc cắt giảm về chi tiêu và đầu tư của người tiêu dùng, chỉ đơn thuần là bị trì hoãn.

Bản báo cáo cho hay “thách thức chủ yếu của Vương quốc Anh là tìm kiếm thành công lối ra khỏi Liên minh châu Âu và đàm phán các thỏa thuận mới về quan hệ kinh tế với Liên minh châu Âu và các đối tác thương mại khác”.

” Nhưng IMF đã ủng hộ quyết định của Ngân hàng trung ương Anh với lãi suất thấp trong lịch sử, mô tả nó như là “mức lãi suất dự kiến sẽ chậm lại”.

Quỹ này cũng ủng hộ quyết định của Chính phủ rút các mục tiêu cứng rắn cho chính sách kinh tế, cho biết đây là việc làm khôn ngoan khi nhường chỗ cho việc kinh doanh ngắn hạn và tăng tính không chắc chắn về triển vọng kinh tế “.

Thông qua bức tranh toàn cầu, báo cáo của IMF cho biết dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ tăng từ 3,1% năm 2016 lên 3,5% trong năm nay và 3,6% vào năm

Nó thường đẩy mạnh các dự báo cho các nền kinh tế tiên tiến, có thể kể đến như Châu Âu và Hoa Kỳ, nhưng đã làm giảm dự đoán của một số nước đang phát triển dựa trên những điểm yếu nhận thấy ở một số nền kinh tế lớn “đặc biệt là ở Mỹ Latinh và Middles East”.

Dự báo cho cả Mỹ và Trung Quốc vẫn duy trì ở mức mạnh mẽ. Mỹ dự kiến sẽ mở rộng nền kinh tế lên 2,3% trong năm nay trong khi IMF dự đoán tăng trưởng của Trung Quốc là 6,6%.

Tuy nhiên, lời mở đầu của bản báo cáo chứa đựng một loạt ý kiến đưa ra nhằm mục đích thuật hùng biện của Donald Trump về bảo vệ việc làm của Mỹ.

Trong đó, Maurice Obstfeld, chuyên gia kinh tế trưởng của IMF cho hay: “Một mối đe dọa nổi bật là một hướng tới bảo hộ, dẫn đến chiến tranh thương mại.”

” Ông Obstfeld nói rằng “hậu quả của đầu hàng những áp lực đó là một vết thương tự gây ra, dẫn đến việc người tiêu dùng và doanh nghiệp phải tra giá cao hơn, năng suất thấp hơn, và do đó làm giảm tổng thu nhập thực cho các hộ gia đình.”