Home » Châu âu » Đức gia nhập tăng trưởng kinh tế trong quý I

Liên minh châu Âu (EU) với 27 nước thành viên, có tổng dân số 437.922.290 người, trải dài trên diện tích 4.211.484 km2, sử dụng đồng tiền chung Euro (€; mã ISO: EUR). Cộng đồng EU tập hợp nhiều quốc gia, chủng tộc, ngôn ngữ, văn hóa, thể chế chính trị khác nhau cùng gắn kết với khẩu hiệu “Thống nhất trong đa dạng”. Trang web edbu.org cung cấp tin tức đời sống, lao động, việc làm ở châu Âu và các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết.

 

Đức gia nhập tăng trưởng kinh tế trong quý I

Trong ba tháng đầu năm nay tổng sản phẩm quốc nội ở Đức đã tăng.

So với quý trước, nền kinh tế lớn nhất châu Âu tăng 0,6% trong khoảng thời gian giữa tháng 1 và tháng 3.

Sự cải thiện đó nhờ vào sự đầu tư ngày càng nhiều của các công ty, đặc biệt là thiết bị và xây dựng các tòa nhà, nhờ thời tiết mùa đông ôn hòa.

Thêm vào đó, người tiêu dùng và chính phủ tiếp tục chi tiêu và xuất khẩu tăng vọt.

Những con số mới nhất là tin tốt lành cho Thủ tướng Angela Merkel trước cuộc bầu cử liên bang vào tháng 9 nói riêng và cho khu vực đồng euro nói chung vì Đức là động lực tăng trưởng kinh tế trong khu vực.

Coctail lãi xuất thấp

Giám đốc DIHK Ông Martin Wansleben cho biết: “Nền kinh tế tiếp tục hưởng lợi từ một loại lãi suất thấp, giá dầu thuận lợi và tỷ giá hối đoái tăng cường xuất khẩu.

Ông nói thêm rằng nhiều rủi ro, chẳng hạn như các mối đe dọa bảo vệ của Tổng thống Mỹ Donald Trump và kết quả không chắc chắn của các cuộc đàm phán Brexit, đã không làm chậm tốc độ tăng trưởng cho đến nay.

“Các công ty đang tăng các khoản chi tiêu cho máy móc và trang thiết bị để nắm bắt các cơ hội của việc số hóa, duy trì sự cạnh tranh quốc tế và thúc đẩy đổi mới.”

Đức so sánh như thế nào?

Dữ liệu mới nhất nhấn mạnh sức mạnh của nền kinh tế Đức so với các nước khác. Theo dữ liệu sơ bộ cho thấy, kinh tế Pháp, nước lớn thứ hai trong khu vực đồng euro, tăng 0,3% trong quý I, giảm từ 0,5% trong quý cuối cùng của năm 2016.

Đối với Italy, nền kinh tế lớn thứ ba trong khu vực eurozone 19 thành viên, ngân hàng trung ương quốc gia dự báo tăng trưởng hàng quý là 0.2%. Dữ liệu ban đầu sẽ được đưa ra vào thứ ba tới.

Tuy nhiên, nền kinh tế Tây Ban Nha tăng trưởng với tốc độ mạnh mẽ hơn kỳ vọng là 0,8% trong quý I, cao hơn 0,5 % so với mức trung bình của khu vực đồng euro.

Bên ngoài khu vực đồng euro, nền kinh tế Anh đã giảm xuống 0.3% trong ba tháng đầu năm 2017 so với 0.7% trong quý IV.