Home » Việc làm » Những điều cần biết để trở thành một freelancer thành công

Liên minh châu Âu (EU) với 27 nước thành viên, có tổng dân số 437.922.290 người, trải dài trên diện tích 4.211.484 km2, sử dụng đồng tiền chung Euro (€; mã ISO: EUR). Cộng đồng EU tập hợp nhiều quốc gia, chủng tộc, ngôn ngữ, văn hóa, thể chế chính trị khác nhau cùng gắn kết với khẩu hiệu “Thống nhất trong đa dạng”. Trang web edbu.org cung cấp tin tức đời sống, lao động, việc làm ở châu Âu và các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết.

 

Những điều cần biết để trở thành một freelancer thành công

  1. Tôi đã liên lạc với tất cả những người tôi quen biết.

Khi quyết định chuyển đổi từ công việc công sở sang freelancer, điều đầu tiên tôi đã làm là liên lạc với tất cả những người mà tôi quen biết và nói cho họ biết về quyết định của mình. Tôi đã nói với họ về lĩnh vực tôi sẽ làm việc, thậm chí ngày mà tôi dự định từ bỏ công việc công sở kinh khủng đó (chỉ trong thời hạn 30 ngày).

Tham khảo thêm: Website tìm việc Freelance tốt

Tôi cũng cho họ biết là tôi đã chuẩn bị sẵn sàng và sẽ rất vui nếu ngay lập tức có thể tiếp nhận những dự án.

Nếu tôi vẫn đang còn đi học hay đã đi làm, tại sao tôi lại nói tôi có thể tham gia vào dự án? Điều đó có nghĩa là tôi chỉ hơi bận tí xíu, vì vậy ngoài việc học tập / làm việc 14 tiếng mỗi ngày tôi có thể tự sắp xếp thời gian để làm thêm công việc như một freelancer hoặc tham gia các dự án trong thời gian rảnh rỗi?

Có ba lí do khiến tôi chia sẻ vấn đề này với những người bạn của tôi và bạn bè của bạn bè tôi, đồng nghiệp và các đồng nghiệp cũ của tôi rằng tôi sẵn sàng tiếp nhận các dự án ngay lập tức, đó là:

  • Kinh nghiệm
  • Các mối liên hệ liên hệ
  • Những người tham khảo

Và bạn nên lưu ý rằng việc bạn gởi email sớm chừng nào sẽ càng tốt chừng ấy và trước 30 ngày trước khi bạn muốn chuyển qua làm việc như một freelancer. Thậm chí bạn có thể gởi email này trước đó sáu tháng. Nhưng nhớ là đừng để mọi người phải đợi bạn.

Bạn muốn cho thông báo của mình nhanh chóng có hiệu lực nhưng những khách hàng cũng cần thời gian để phát triển. Đừng ép bản thân phải thực hiện công việc một cách gấp gáp, vì rất có thể sau đó bạn sẽ phải tốn thêm nhiều thời gian để chỉnh sửa lại vì những sai sót không đáng có.

Nếu bạn càng có nhiều kinh nghiệm, các mối liên hệ và người tham khảo, thì bạn sẽ dễ dàng chuyển qua freelancer.

Và khi mọi người yêu cầu tôi làm việc cho họ mà họ không trả lương thì tôi sẽ phải xem xét lại:

  • Kinh nghiệm
  • Các mối liên hệ
  • Những người tham khảo

Nếu tôi xem xét chỉ một trong 3 yếu tố trên thì tôi đã không có cách nào để từ chối công việc đó. Bất cứ lúc nào thấy khả nghi, hãy nhớ tới câu nói khôn ngon của một chuyên gia làm việc tự do, Jon Norris.

“Xây dựng một mạng lưới và tìm kiếm việc làm là hai mặt của cùng một đồng xu.”

Trên đây tôi chỉ nói vài lưu ý ngắn gọn cho những người đã bắt đầu làm việc như một freelancer, tôi không thể nhấn mạnh hết những tầm quan trọng của bước này. Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu tiếp cận với mọi người và mở rộng mạng lưới quan hệ. Nếu bạn luôn thể hiện tốt bản thân thông qua những công việc được giao, thì năng lực của bạn sẽ càng được công nhận. Tại sao bước này nên được lặp lại hàng năm ngay cả khi bạn đã là một freelancer thành công? Hãy giữ hình ảnh bản thân luôn tươi mới và tràn đầy nhiệt huyết trong suy nghĩ của mọi người và bạn sẽ là ứng cử viên sáng giá nhất mỗi khi họ cần một chuyên gia trong lĩnh vực chuyên môn bạn đang làm.

  1. Tôi phải làm việc bằng chính thương hiệu của mình.

Tôi xây dựng thương hiệu cá nhân bằng cách nào? Tôi là một chuyên gia giàu kinh nghiệm chứ không phải là một nhà mạng xã hội – tại sao tôi không thể dùng những cách quảng cáo thương hiệu đơn giản và nhanh chóng hơn, ví dụ như làm một bài quảng cáo thương hiệu và đăng lên internet / đăng tin lên các báo/ dán nó vào cây / để dưới gạt nước kính chắn gió trong bãi đậu xe?

Lý do chính là khi bạn là một freelancer, chính chất lượng công việc mà bạn hoàn thành mới là điều thể hiện thương hiệu của bạn.

Đây là một chân lý. Bất kể bạn là một nhà phát triển web, một nhà thiết kế trải nghiệm người dùng, một nhà văn hoặc tiếp thị… đều chẳng giúp ích gì, bởi khi làm việc như một freelacer, bạn phải có năng lực thực sự.

Tại sao tôi lại nói chính bạn sẽ tạo ra thương hiệu của bạn?

Điều này có nghĩa là, cách bạn làm việc sẽ trực tiếp thể hiện năng lực của bạn. Nếu mọi người không thích bạn, họ sẽ không mua những gì bạn đang bán.

Tôi đã xây dựng thương hiệu cá nhân bằng cách nào?

  1. Tôi lập một hồ sơ trên LinkedIn và điền đầy đủ hồ sơ của mình. Ghi chi tiết về kinh nghiệm làm việc đối với mỗi công việc tôi đã từng làm và tất cả những điểm mạnh về mình mà tôi tin rằng phù hợp với vị trí tôi đang ứng tuyển và thu hút nhà tuyển dụng.
  2. Sau đó tôi tiếp tục đăng trên Facebook. Tôi tham gia các nhóm có liên quan đến lĩnh vực của tôi và bắt đầu đặt câu hỏi. Tôi đã đặt rất nhiều câu hỏi, cũng như cố gắng trả lời nhiều câu hỏi nhất có thể.
  3. Tôi cũng đăng lên Twitter
  4. Google
  5. Meetup
  6. Sau khi đã có tài khoản, tôi cũng làm tương tự với Quora.
  7. Sau đó tôi đã nỗ lực tìm kiếm các sự kiện liên quan đến ngành mình đang muốn làm và tìm cách tham gia vào những sự kiện đó để học hỏi.

Nếu bạn vẫn tin rằng phương tiện truyền thông xã hội là ma quỷ thì bạn đang gặp rắc rối, bởi vì phương tiện truyền thông không bao giờ là một chiến thuật duy nhất giúp bạn có được bất cứ điều gì bạn muốn, mà đó là một sự kết hợp của nhiều mảnh phối hợp thông minh.

Đặt câu hỏi và trả lời các câu hỏi là cách dễ dàng nhất để mọi người quan tâm tới những gì bạn làm, nếu ngoài đời thực bạn chỉ có thể gặp 15 người trong một đêm, thì công cụ xã hội này bạn có thể gặp 100 người trực tuyến. Vì vậy, tôi khuyên bạn nên bắt đầu trực tuyến, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn biết người nào bạn đang thật sự cần cho công việc của mình. Cố gắng đừng xao nhãng mục đích tìm việc và tốn thời gian bằng việc tham gia vào các nhóm tán gẫu vô bổ trên mạng xã hội.

Nếu bạn kết hợp một thương hiệu kỹ thuật số mạnh với việc gặp gỡ trực tiếp với người bạn đã tìm được, bạn sẽ có được những thuận lợi như:

  • Dễ tìm
  • Dễ nhớ
  • Biết nhiều hơn

Bạn muốn được biết đến như một chuyên gia và một người có ảnh hưởng trong lĩnh vực của bạn, và trong thời đại mà hầu hết các ngành công nghiệp truyền thông kỹ thuật số, mong muốn của bạn sẽ không khó để trở thành hiện thực !

Hãy nhớ là đừng nản chí nếu bạn không nhận được 1000 người theo dõi trên Twitter, bởi vì điều quan trọng ở đây là chất lượng luôn quan trọng hơn số lượng. Hãy tập trung, giữ mục tiêu và nói chuyện với từng kết nối mới như họ là người bạn thân nhất của bạn.

Ngược lại, nếu bạn lúng túng và hoàn toàn phụ thuộc vào các phương tiện truyền thông xã hội để điều khiển mạng của mình, thì bạn đang làm sai cách. Bạn phải ra ngoài, gặp gỡ mọi người và xác nhận rằng tài khoản của bạn là có thực và bạn có khả năng. Jon Norris giải thích:

“Mặc dù bạn có thể sẽ gặp đôi chút lúng túng khi tham dự các sự kiện mạng, nhưng đó là một cách tuyệt vời để xây dựng địa chỉ liên lạc. Ra khỏi đó, phát danh thiếp và kết bạn. ”

  1. Đó là tôi đã lập một kế hoạch hành động.

Tôi muốn các bạn hãy đặc biệt chú ý hơn ở bước này.

Đừng bao giờ tiếc thời gian mà các bạn phải bỏ ra cho việc lập kế hoạch!

Cứ mỗi ngày trong 30 ngày trước khi tôi nghỉ việc, tôi đều đặt ra cho mình một mục tiêu. Đôi khi mục tiêu đó là gửi email cho một liên hệ có liên quan trong lĩnh vực tôi đang tìm kiếm để được tư vấn, tìm cách mở rộng mạng lưới kết bạn theo số lượng người tôi đặt mục tiêu, trả lời một số câu hỏi nhất định hoặc tham dự buổi họp mặt.

Và đôi khi mục tiêu đó chỉ đơn giản là lên kế hoạch cho các bước tiếp theo.

Mỗi trong 30 ngày trước khi tôi nghỉ việc, tôi luôn trải lòng về những thử thách và những nỗi khổ tâm của mình vào một bài đăng blog ngắn, và sau 30 ngày, trước khi quyết định nghỉ việc, tôi sẽ nhìn lại các blog và xem bản thân mình thật sự muốn gì.

Tôi cũng cẩn thận soạn thảo và sửa chữa kế hoạch kinh doanh cá nhân của mình, bao gồm các yêu cầu về tài chính, mục tiêu, cách làm việc. Tôi nhận ra rằng tôi có thể hoàn thành tốt nếu tôi đảm nhận 2 dự án ngắn một tháng. Tôi nghĩa tốt hơn để biết khả năng của mình tới đâu, nếu không khi bạn bắt đầu công việc sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Trừ khi bạn là tuýp người ưa mạo hiểm, nếu không thì làm việc tự do thì không hề thú vị bởi đó là một công việc vất vả. Không ai thích chọn con đường này với mục tiêu tài chính rất mạo hiểm như vậy. Tôi cũng muốn nói là không khó hiểu nếu bạn e ngại. Nhưng nếu bạn không e ngại thì bạn là người rất kiên cường hoặc rất ngờ nghệch. Vậy nên nếu bạn muốn theo đuổi công việc như một freelance, hãy tỉnh táo và sáng suốt, biết được những hạn chế của bản thân và lập những kế hoạch phù hợp.

Tôi cũng đã sử dụng điều này như là một cái cớ để phát triển mạng lưới của mình, liên hệ với các chuyên gia trong ngành của tôi để hỏi ý kiến:

  • Tôi nên tính phí bao nhiêu?
  • Tôi nên tìm khách hàng tốt nhất ở đâu?
  • Đi đến một thỏa thuận sẽ khó khăn như thế nào?
  • Tôi có nên tạo mẫu quảng cáo của mình hoặc tạo quảng cáo mới mỗi lần không?

Điều này tạo ra cơ hội để học hỏi, nâng cao và hoàn thiện các kỹ năng tôi cần chỉ trong một tháng trong khi phát triển mạng lưới các chuyên nghiệp trong lĩnh vực này. Đây được xem là một mũi tên bắn trúng hai đích!