Home » Việc làm » KHÔNG KHÓ ĐỂ CÓ MỘT CÔNG VIỆC TRỰC TUYẾN HOÀN HẢO NẾU BẠN LÀM THEO NHỮNG CÁCH SAU

Liên minh châu Âu (EU) với 27 nước thành viên, có tổng dân số 437.922.290 người, trải dài trên diện tích 4.211.484 km2, sử dụng đồng tiền chung Euro (€; mã ISO: EUR). Cộng đồng EU tập hợp nhiều quốc gia, chủng tộc, ngôn ngữ, văn hóa, thể chế chính trị khác nhau cùng gắn kết với khẩu hiệu “Thống nhất trong đa dạng”. Trang web edbu.org cung cấp tin tức đời sống, lao động, việc làm ở châu Âu và các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết.

 

KHÔNG KHÓ ĐỂ CÓ MỘT CÔNG VIỆC TRỰC TUYẾN HOÀN HẢO NẾU BẠN LÀM THEO NHỮNG CÁCH SAU

Có rất nhiều lợi ích khi bạn sở hữu một công việc trực tuyến. Đầu tiên bạn sẽ tự kiểm soát được lịch trình của chính mình và có thể tận hưởng hoàn hảo nhất vừa công việc và cuộc sống cá nhân. Tuyệt vời hơn, bạn có thể tiết kiệm rất nhiều tiền bằng cách không phải di chuyển đến nơi làm việc hay chi tiêu nhiều tiền cho quần áo công sở cũng như tất cả các chi phí linh tinh khác đi cùng với một công việc văn phòng.

Tuy nhiên, việc đầu tiên ban cần làm là tìm cho mình một công việc trực tuyến có thực.

Điều đáng tiếc là, vấn nạn lừa đảo việc làm tăng nhanh chóng đối với công việc trực tuyến. Những kẻ lừa đảo biết rõ nhu cầu muốn làm việc tại nhà của nhiều người, và sẽ giả làm những nhà quản lý tuyển dụng chuyên nghiệp, những nhà tuyển dụng và những ông chủ tiềm năng, họ lừa đảo những người tìm việc kém hiểu biết để lấy cắp những thông tin tài chính cá nhân giá trị – và đôi khi là khoản tiền tiết kiệm cho cuộc sống của họ. Và  nếu bạn để ý thì cứ mỗi công việc làm tại nhà hợp pháp sẽ có khoảng xấp xỉ 60 việc làm là lừa đảo, điều này có thể khiến bạn muốn từ bỏ việc tìm kiếm việc làm ngay cả trước khi bạn bắt đầu.

Những người tìm việc hãy nhiệt tình hơn. Có nhiều cách để tìm một công việc trực tuyến hoàn hảo và tránh những trò gian lận. Sau đây là những gợi ý bổ ích:

Lắng nghe bản năng của chính mình.

Một trong những cách hiệu quả nhất để tránh lừa đảo là lắng nghe bản năng của chính mình.

Điều đó có thể là không dễ dàng nếu bạn đã thất nghiệp khá lâu và đang có một vị trí đầy hấp dẫn trước mắt. Nhưng đừng quên suy nghĩ về công việc và cách bạn đã tiếp cận nó theo cách khách quan nhất. Nếu bạn cảm thấy chưa hài lòng hoặc không thoải mái vì bất kỳ lý do nào (ví dụ: nhà tuyển dụng là người đòi hỏi nhiều thời gian hoặc bạn không hiểu rõ về trách nhiệm của công việc), hãy mạnh dạn bỏ qua công việc đó.

Đôi khi bản năng của bạn là đúng. Và hãy nhớ, có rất nhiều công việc trực tuyến hoàn hảo cho bạn lựa chọn. Đây không phải là cơ hội duy nhất của bạn để làm việc trực tuyến, vì vậy đừng tạo cho bản thân sức ép khi làm những việc mà mình cảm thấy không thoải mái.

Thực hiện những khảo sát nhỏ.

Hãy nói rằng một “nhà tuyển dụng” sẽ liên lạc với bạn và muốn bạn nộp đơn xin việc. Ông nói rằng dựa trên kỹ năng và kinh nghiệm làm việc của mình, bạn sẽ là ứng viên hoàn hảo cho vị trí mà ông đang cố gắng tìm kiếm.

Điều đó không có nghĩa công việc đó là hợp pháp. Không ai cấm đoán khi bạn cùng một lúc làm hai vị trí là nhà tuyển dụng và người tìm việc. Tiến hành nghiên cứu trực tuyến để xem liệu bạn có thể tìm ra bất kỳ thông tin nào về nhà tuyển dụng / người quản lý tuyển dụng  để xác định họ có thực sự tồn tại. Bạn sẽ có thể tìm thấy một đường mòn trực tuyến xác minh người đó là ai; Trường hợp ngược lại, hãy cân nhắc kĩ trước khi nhận công việc đó.

Kết nối trực tiếp với công ty

Một người quản lý tuyển dụng có thể liên lạc với bạn với một công việc tiềm năng. Ông có thể cung cấp tất cả các chi tiết về công việc nhưng đây không phải là điều quan trọng nhất. Mặc dù anh ta có thể nói rằng anh ta không thể tiết lộ công việc của công ty vì anh ta lo lắng sẽ mất tiền hoa hồng liên quan đến việc đặt bạn ở vị trí này, lúc này bạn nên biết chắc chắn về tên công ty mà bạn đang phỏng vấn.

Nếu người quản lý tuyển dụng không cho bạn biết, đó có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn đang có khả năng bị lừa đảo. Vậy nên, hãy liên hệ với công ty mà bạn đang ứng tuyển để xác minh hai vấn đề:

  1. Tên người tuyển dụng việc làm đang làm việc cho công ty đó?
  2. Công việc bạn đang nộp đơn có tồn tại hay không?
  3. Vấn đề giao tiếp

Không khó hiểu khi quá trình phỏng vấn việc làm đã ngày càng phát triển qua nhiều năm nay.

Các lá đơn xin việc làm hiếm khi được in ra những mẫu giấy đẹp và được gửi qua bưu điện nữa. Hầu như mọi thứ đều được thực hiện trực tuyến, từ việc nộp đơn ho đến phỏng vấn, đang diễn ra thường xuyên hơn thông qua các video trực tuyến, đặc biệt là cho các vị trí công việc làm từ xa qua mạng. Nhưng những điều này không phổ biến (và có thể là một đầu mối mà bạn có thể là nạn nhân tiềm ẩn của một vụ lừa đảo việc làm) là một số phương pháp truyền thông.

Bất kỳ giám đốc tuyển dụng hoặc ông chủ uy tín sẽ không tiến hành một cuộc phỏng vấn việc làm thông qua tin nhắn, email, hoặc cả hai. Thông thường, bạn có thể liên hệ qua email, nhưng sau đó, bạn vẫn nên có cuộc phỏng vấn qua điện thoại hoặc video – hoặc cả hai.

Các dấu hiệu nhận biết một kẻ lừa đảo việc làm.

Trong khi những kẻ lừa đảo việc làm luôn thay đổi chiến thuật và ngày càng trở nên tinh vi, vẫn có một số dấu hiệu chắc và nhanh để nhận biết. Dưới đây là một số dấu hiệu cơ bản của lừa đảo việc làm:

  • Bạn được yêu cầu cung cấp thông tin tài chính cá nhân – chẳng hạn như số An Sinh Xã Hội, tài khoản ngân hàng, địa chỉ nhà riêng và số điện thoại, ngày sinh của bạn, vv … ngay trong quá trình phỏng vấn xin việc.
  • Các bài đăng việc làm có lỗi ngữ pháp hoặc lỗi chính tả.
  • Địa chỉ email liên hệ là cá nhân (ví dụ: [email protected]) hoặc một trang bắt chước địa chỉ email của công ty thực (ví dụ: [email protected])
  • Một nhà tuyển dụng dễ dàng cung cấp cho bạn công việc ngay lập tức mà không cần xác nhận kinh nghiệm làm việc của bạn hoặc không yêu cầu tài liệu tham khảo nào.

Những kẻ lừa đảo việc làm sẽ không bao giờ biến mất, nhưng những người tìm việc có nhiều cách để tự bảo vệ mình khỏi những cạm bẫy. Sử dụng các bảng tìm kiếm việc làm có uy tín (như FlexJobs) và biết cách tìm kiếm sẽ giúp bạn tìm ra những công việc trực tuyến thật sự.