Home » Châu âu » Dự báo kinh tế Bungari trong năm 2017

Liên minh châu Âu (EU) với 27 nước thành viên, có tổng dân số 437.922.290 người, trải dài trên diện tích 4.211.484 km2, sử dụng đồng tiền chung Euro (€; mã ISO: EUR). Cộng đồng EU tập hợp nhiều quốc gia, chủng tộc, ngôn ngữ, văn hóa, thể chế chính trị khác nhau cùng gắn kết với khẩu hiệu “Thống nhất trong đa dạng”. Trang web edbu.org cung cấp tin tức đời sống, lao động, việc làm ở châu Âu và các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết.

 

Dự báo kinh tế Bungari trong năm 2017

Kinh tế toàn cầu luôn là vấn đề khó dự báo. Đồng thời, có những mô hình và xu hướng đưa ra những xu hướng chung. Nền kinh tế toàn cầu chắc chắn sẽ chỉ ra hướng mà các quốc gia trên thế giới đang hướng tới. Tuy nhiên, ở cấp địa phương, các nền kinh tế địa phương có cơ chế riêng của chúng.

Trong 30 năm qua, nền kinh tế Bungari đang trên con đường phát triển chậm (dường như không đáng kể). Có một số dự đoán tích cực về tăng trưởng chậm cho năm 2016, nhưng cụ thể bức tranh tương lai của nền kinh tế Bungari sẽ như thế nào?

Dự báo của IMF

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố các dự đoán và tính toán thường xuyên về các nước và nền kinh tế toàn cầu. Dự báo nên kinh tế của Bulgaria năm 2017 sẽ tăng 3%. Theo dự báo trước đó của IMF là tăng trưởng 2,3%. Thêm vào đó, tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm và giảm từ 9,2% vào năm 2015 xuống còn 7,1% vào năm tới.

Xét về giảm phát, IMF mong đợi ở mức 1,6% trong giá tiêu dùng. Đối với tháng 4 năm 2017, kỳ vọng là giảm phát 0.2%, do đó IMF dự đoán rằng giảm phát cơ bản sẽ biến mất vào cuối năm nay. Khi đi xuống đến lạm phát, dự đoán dẫn đến lạm phát 0,6% vào năm 2017.

Dự báo của ủy ban Châu Âu

Mặc dù dự đoán của EC so với IMF về tăng trưởng kinh tế, EC cũng ủng hộ dự báo giảm nợ của Bulgaria, sau khi đạt mức cao nhất vào năm 2016. Hơn nữa, GDP của Bulgaria dự kiến ​​tăng 2.9% vào năm 2017.

Suy thoái này không đáng kể, vì GDP đã tăng 3,1% vào năm 2016, và sẽ giảm xuống 2,8% vào năm 2018.

Khi đi vào đầu tư, EC dự đoán sự giảm sút, nhưng không phải do môi trường tài chính bất lợi, mà là do một dự án với thời gian kỹ thuật để thực hiện. Các chương trình này đã bắt đầu vào năm 2014 và dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào năm 2020. Một số dự án tương tự cũng sẽ bắt đầu vào năm 2017 với hi vọng sẽ cải thiện đầu tư trong dài hạn.

Xuất khẩu hàng hoá và du lịch là một trong những tăng trưởng rất tích cực và ổn định. Đã có báo cáo về nhu cầu ổn định dẫn đến tăng trưởng GDP. Năm 2017, nhờ nhập khẩu cao, cùng với sự gia tăng tiêu dùng GDP, đây là những lí do sẽ ngăn không cho quy mô từ lật đổ là giá nhập khẩu năng lượng tăng.

Môi trường kinh doanh

Phòng Thương mại Bungari đã tiến hành khảo sát trong số 489 công ty có mặt tại địa phương trong nước. Gần 4/5 các công ty này xuất khẩu và bán hàng hoá ra nước ngoài. Trong số tất cả các nước thành viên EU, Bulgaria đã nắm giữ số liệu lạc quan và dữ liệu tiến bộ nhất vào năm 2016. Hơn 50% các công ty đã tăng số lượng nhân viên vào năm 2016, cho thấy vị thế vững chắc của chúng trên thị trường Bungari.

Việc thiếu nhân công để phù hợp với nhu cầu của các công ty là mối quan tâm duy nhất. Kế đến là giá điện tăng, cho cả người tiêu dùng tư nhân và công nghiệp và các chính sách của chính phủ.

Bulgaria không chỉ vẫn nằm trong danh sách các nước đang phát triển, mà nó còn là một trong số những nước đạt được thành công đáng kể trong việc vượt qua thời điểm kinh tế khó khăn toàn cầu. Trong khi chúng ta chứng kiến 2016 một sự tiến bộ kinh tế đáng kể, thì 2017 có thể sự gia tăng không được mạnh mẽ. Tuy nhiên, xu hướng đi lên sẽ chắc chắn vẫn tiếp tục.