Home » Châu âu » Liên minh châu âu nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế của Eurozone

Liên minh châu Âu (EU) với 27 nước thành viên, có tổng dân số 437.922.290 người, trải dài trên diện tích 4.211.484 km2, sử dụng đồng tiền chung Euro (€; mã ISO: EUR). Cộng đồng EU tập hợp nhiều quốc gia, chủng tộc, ngôn ngữ, văn hóa, thể chế chính trị khác nhau cùng gắn kết với khẩu hiệu “Thống nhất trong đa dạng”. Trang web edbu.org cung cấp tin tức đời sống, lao động, việc làm ở châu Âu và các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết.

 

Liên minh châu âu nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế của Eurozone

Uỷ viên phụ trách Kinh tế và Tài chính của EU Pierre Moscovici tiết lộ rằng, theo triển vọng mới nhất thì trong năm nay tăng trưởng kinh tế ở khu vực sử dụng đồng tiền chung Châu Âu (Eurozone) sẽ tốt hơn dự báo trước đó.

Theo lời nhà điều hành của EU, tổng sản phẩn nội địa của 19 quốc gia được dự báo đạt mức 1,7 phần trăm trong năm 2017 và tiếp tục tăng lên 1,8% vào năm 2018.

Đó là một sự gia tăng nhẹ, cao hơn 0,1 % so với dự báo trước đó về tăng trưởng của khu vực đồng euro là 1,6% trong năm nay. Dự báo năm 2018 sẽ không thay đổi.

Tuy nhiên mức tăng trưởng dự kiến cho năm 2017 vẫn thấp hơn năm 2016 khi chỉ  đạt 1,8%, và thấp xa so với mức tăng trưởng sau khủng hoảng 2.0% vào năm 2015.

Và các chuyên gia tại Ủy ban châu Âu vẫn thấy lạm phát thấp mặc dù các nỗ lực tăng cường đã được thực hiện bởi Ngân hàng Trung ương Châu Âu. Dự báo sẽ giảm xuống còn 1,3 phần trăm trong năm tới từ mức 1.6% trong năm nay.

Tìm hiểu Ngân Hàng Trung Uơng Châu Âu là gì?

Macron hỗ trợ tăng trưởng.

Các dự báo mới tiếp bước Emmanuel Macron, người trung lập của EU, đánh bại ứng cử viên chống lại Euro Leal Marine trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp.

Ông Moscovici nói với Euronews những ý tưởng của Macron về việc thúc đẩy phát triển: “Có năng lực ngân sách, ngân sách cho châu Âu để đầu tư nhiều hơn và để bảo vệ khỏi nạn thất nghiệp, có một bộ trưởng tài chính cho khu vực đồng euro. Những đề xuất này được thực hiện nhằm củng cố khu vực đồng euro, giảm sự chia rẽ và có khả năng tạo việc làm và tăng trưởng tốt hơn “.

Ông nói rằng sự hỗ trợ của Macron làm cho nhiều khả năng các đề xuất này sẽ trở thành hiện thực, tuy nhiên ông cảnh báo rằng: “Tôi biết rằng sẽ có một cuộc chiến mạnh mẽ và có rất nhiều bên liên quan được thuyết phục.”

 Tăng trưởng của Hy Lạp không mạnh

So với kế hoạch 2,7% hồi ba tháng trước, Mức tăng trưởng của Hy Lạp đã giảm xuống 2,1% trong năm nay do sự không chắc chắn gây ra bởi sự chậm trễ trong chương trình cứu trợ.

Moscovici lý giải: “Kinh tế Hy Lạp rất phụ thuộc vào sự chậm trễ hoặc tiến độ trong chương trình. Việc chúng ta cần làm lúc này là phải kết thúc cuộc kiểm tra để đạt được một thỏa thuận rất đầy tham vọng và mạnh mẽ để nền kinh tế Hy Lạp có thời gian và sự tự tin – phục hồi thời gian, hồi phục sự tự tin – để đầu tư trở lại, sự tăng trưởng có thể tiếp tục và việc làm có thể được tạo ra. ”

Năm thứ 5 về tăng trưởng

Các dự báo của Ủy ban được công bố ba lần một năm; theo dự báo, tất cả các nước thuộc khu vực đồng euro sẽ tăng trưởng trong năm nay và kế tiếp. Đối với Đức, nền kinh tế lớn nhất của khối, tăng lên 1,9% vào năm 2018; Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha sẽ mở rộng nhiều hơn dự kiến.

Theo lời ông Pierre Moscovici, Ủy viên Kinh tế Châu Âu: “Châu Âu đang bước vào năm thứ năm liên tiếp về tăng trưởng,”

Ông cho biết: “Đây cũng là tin tốt rằng sự không chắc chắn cao đã có trong 12 tháng qua có thể sẽ bắt đầu giảm bớt.

Tình trạng thất nghiệp giảm

Trong một dấu hiệu khác của một nền kinh tế lành mạnh, tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực đồng euro sẽ giảm xuống còn 9,4% trong năm nay từ mức 10,0% năm 2016 và sẽ xuống còn 8,9% giảm trong năm 2018, mức giảm lớn hơn dự đoán trước đó.

Nếu được xác nhận, con số 2018 sẽ là thấp nhất kể từ đầu năm 2009, mặc dù tỷ lệ người không có việc làm sẽ vẫn cao hơn mức trung bình ở Ý, Tây Ban Nha, Síp và Hy Lạp, nhưng quốc gia được dự kiến ở mức 21,6 phần trăm vào năm 2018.